สัมภาษณ์ผู้สมัครงานอย่างไรให้มีคุณภาพ ฉบับนายจ้าง

2024.09.26

ผู้สัมภาษณ์ที่ดีนอกจากจะทำให้การสัมภาษณ์ราบรื่นไปด้วยดีแล้ว จะทำให้บริษัทได้พนักงานที่มีประสิทธิภาพและนอกจากนั้นยังสามารถทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้อีกด้วย 

วันนี้ PASONA มีคำแนะนำในการทำหน้าที่เป็นผู้สัมภาษณ์ที่ดีและมีคุณภาพมาแนะนำกัน 

  1.  เตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์เป็นอย่างดี 

ผู้ทำหน้าที่สัมภาษณ์ที่ไม่มีการเตรียมตัวมาตั้งแต่เนิ่ยๆจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่แตกต่างกันออก และทำให้ไม่สามารถประเมินความสามารถของผู้ถูกสัมภาษณ์ได้อย่างถูกต้องอีกด้วย ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มสัมภาษณ์ควรจะมีการเตรียมตัวดังต่อไปนี้ 

• อ่านเรซูเม่ของผู้สมัครและทำการพิมพ์สำเนาออกมาเพื่อใช้ระหว่างการสัมภาษณ์
• ตรวจสอบตัวอย่างงานของผู้สมัครที่ได้ส่งมาให้ (โดยเฉพาะตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับการเขียนและดีไซน์เนอร์)
• ตรวจสอบรายละเอียดของงานที่เปิดรับสมัครอยู่ให้ถี่ถ้วนเพื่อดูว่าตรงกับรายละเอียดของผู้สมัครหรือไม่
• เตรียมคำถามที่ต้องการถามระหว่างการสัมภาษณ์
• อัพเดทรายละเอียดข้อมูลของบริษัทในส่วนของโครงสร้างองค์กรและพันธกิจ รวมไปถึงสวัสดิการต่างๆของตำแหน่งที่เปิดรับ

  1. มีการวางแผนขั้นตอนต่างๆอย่างเป็นระเบียบ 

การสัมภาษณ์งานที่ไม่มีการวางขั้นตอนไว้ เปรียบเหมือนการพูดคุยที่ขาดการกำหนดหัวข้อ ซึ่งอาจทำให้เกิดการพูดคุยในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานได้ การพูดคุยในหัวข้อที่ไม่ได้วางเอาไว้ ทำให้ผู้สมัครรู้สึกไม่เกร็งก็จริง แต่จะทำให้ไม่สามารถทำให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณภาพ 

หากคุณไม่มีเวลามากพอในการตั้งคำถามเพื่อใช้ในการสัมภาษณ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เรามีคำแนะนำที่ทำให้การสัมภาษณ์เป็นไปอย่างมีขั้นตอนแบบง่ายๆดังนี้ 

• เลือกคำถามด้วยความระมัดระวัง : คำถามทั่วไปอย่างจงบอกข้อดีข้อเสียของตัวเองเป็นคำถามที่ใช้กันบ่อยแต่น่าแปลกใจตรงที่คำตอบส่วนใหญ่มักจะไม่ได้ทำให้รู้จักตัวผู้สมัครงานมากขึ้นเลย ถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้ถามคำถามที่สามารถทดสอบการตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้ และห้ามถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับเรื่องผิดกฎหมายหรือเรื่องที่ลำบากใจที่จะตอบ
• ฝึกการจดคำตอบต่างๆที่ผู้สมัครตอบกลับในทุกๆคำถาม โดยหลีกเลี่ยงการจดเนื้อหาลักษณะตัดสินในทันที
• มีการให้คะแนนคำตอบของผู้สมัครตามระดับสเกลที่เป็นมาตรฐาน เช่น ดีมาก ดี พอใช้ ไม่ค่อยดี ไม่ดี เป็นต้น

  1. แสดงออกถึงความใส่ใจ 

การแสดงความใส่ใจผู้สมัครจะทำให้ผู้สมัครได้รับประสบการณ์ที่ดีและเป็นการเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้  ถึงแม้ผู้สมัครจะไม่ได้รับงานนี้ แต่ผู้สมัครก็จะได้รับความทรงจำดีๆที่บริษัทดูแลเค้ามาโดยตลอดระหว่างการสัมภาษณ์ ยกตัวอย่างเช่น 

  1. พัฒนาการตัดสินใจ  

อคติที่มีต่อผู้สมัครอาจทำให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้ การปล่อยวางอคติและทำให้การสัมภาษณ์เป็นกลางเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้การสัมภาษณ์มีคุณภาพสูงสุด เรามีคำแนะนำที่อาจช่วยคุณได้ 

• รู้ว่าอคติทางความคิดมีกี่รูปแบบ และรู้ว่าแต่ละรูปแบบเกิดขึ้นได้ในสถานการณ์ไหนบ้าง
• ไม่นำความคิดส่วนตัว ความชอบและประสบการณ์ส่วนตัวมามีผลต่อการสัมภาษณ์ เช่น ผู้สัมภาษณ์มักคิดว่าพนักงานที่มีคุณสมบัติสูงจะเบื่องานและเปลี่ยนงานง่าย
• ตัดสินใจให้ช้าลง และใช้เวลาพิจารณาให้มากขึ้น : ไม่ตัดสินในทันทีหลังจากจบการสัมภาษณ์ แนะนำว่าใช้เวลาและตัดสินหลังจากที่สัมภาษณ์ผู้สมัครทุกคน
• ไม่สนใจภาษากายที่ผู้สมัครแสดงออกมา หลายๆครั้งภาษากายก็ถูกใช้แตกต่างกันในความหมายที่แตกต่างกัน
• เข้าสัมภาษณ์พร้อมกับเพื่อนร่วมงานเพื่อให้มีความคิดเห็นที่เกิดจากมุมมองที่แตกต่างมากยิ่งขึ้น

  1. เรียนรู้จากความผิดพลาด

ผู้สัมภาษณ์ที่ดีย่อมมองความผิดพลาดเป็นบทเรียนและโอกาสในการพัฒนาตัวเอง เรามีคำแนะนำที่สามารถนำไปปรับใช้ได้มาฝากกัน

• จดบันทึกอยู่เสมอ : การจดบันทึกจะทำให้สามารถย้อนกลับไปมองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ลืมเลือน และในหลายๆครั้งสิ่งที่จดมาอาจช่วยบริษัทได้ในกรณีที่เกิดข้อพิพาททางกฎหมายขึ้น
• ช่วยในการสอดส่องผลงาน : การจดบันทึกจะสามารถช่วยเหลือเพื่อนพนักงานในบริษัทของเราที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบประสบการณ์และคุณภาพของผู้สมัครว่าตรงตามที่นำเสนอหรือไม่
• หาข้อมูลและคำแนะนำเพิ่มเติม

ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมจากออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นคู่มือหรือคอร์สสอน และหากเป็นไปได้ลองสอบถามจากผู้ที่เคยมีประสบการณ์ในการสัมภาษณ์งานไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่จัดจ้าง หรือผู้บริหาร และถ้าหากในอนาคตคาดว่าจะมีโอกาสได้สัมภาษณ์คนอีก ก็สามารถเรียนเพิ่มเติมจากคอร์สอบรมหรืองานสัมมนาที่สอนเรื่องนี้โดยตรงได้เช่นกัน  

ที่ PASONA เราให้บริการในการจัดคอร์สอบรมบุคลากรแบบครบวงจร ด้วยเนื้อหาที่หลากหลายและครอบคลุมบุคลากรทุกระดับตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงผู้บริหาร  ไม่ว่าจะเป็นคอร์สอบรมในการพัฒนาทักษะด้านภาษา ทักษะด้านธุรกิจ ทักษะด้านดิจิตอล ทักษะการบริการ ทักษะในการบริหารจัดการ รวมถึง การพัฒนาความคิดและบุคลิกภาพ เราให้บริการจัดอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรทุกระดับในองค์กรทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถในสาขาต่างๆจากทั่วประเทศ 

……………………………………………………… 

PASONA เราพร้อมที่จะให้บริการและสนับสนุนการทำงานของท่านเพื่อทำให้การทำงานในองค์กรเกิดประสิทธิภาพสูงสุด 

PASONA ผู้เชี่ยวชาญในการสรรหาบุคลากร จัดหางาน และฝึกอบรมจากประเทศญี่ปุ่น 

 Contact: Client Support 

Phone: 02-108-1250 

Email: info@pasona.co.th 

Website: https://pasona.co.th/