“งานอดิเรก”และ”ความสนใจ”ที่ควรใส่ลงไปในใบสมัครงาน

2024.09.23

ในใบสมัครงานหรือเรซูเม่จะมีรายละเอียดส่วนหนึ่งที่อยู่ในส่วนแทบจะสุดท้ายของหน้ากระดาษและเป็นส่วนที่หลายๆคนคิดว่าไม่ค่อยมีความจำเป็นซักเท่าไหร่ในใบสมัครงาน แต่สำหรับผู้หางานที่ยังมีประสบการณ์ในการทำงานไม่มากนักหรือไม่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อนเลย ส่วนของ “งานอดิเรก” และ “ความสนใจ” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนที่สามารถสร้างความน่าสนใจให้กับประวัติได้เป็นอย่างดีอย่างคาดไม่ถึง บางบริษัทก็ให้ความสำคัญกับส่วนนี้เพราะงานอดิเรกจะสามารถสะท้อนให้เห็นถึงตัวตนที่แท้จริงของผู้สมัครได้ 

งานอดิเรก VS ความสนใจ  

งานอดิเรกและความสนใจ มีความหมายใกล้เคียงกันแต่ไม่ได้เหมือนกันเสมอไป งานอดิเรกจะหมายถึงกิจกรรมที่คุณมักจะลงมือทำในช่วงที่มีเวลาพักผ่อน ในขณะที่ความสนใจจะหมายถึง หัวข้อหรือความคิดที่เราให้ความสำคัญกว่าเรื่องอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเดินทางท่องเที่ยวอยู่บ่อยครั้ง การเดินทางท่องเที่ยวสามารถถูกใช้เป็นงานอดิเรกได้ แต่หากคุณชอบอ่านหนังสือท่องเที่ยวและจดรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากไปอยู่เสมอ แต่ยังไม่ได้ไป การเดินทางท่องเที่ยวจะสามารถถูกใช้งานเป็นความสนใจได้  

เมื่อใดที่จะใส่งานอดิเรกและความสนใจลงในใบสมัครงาน? 

ก่อนที่จะใส่รายละเอียดในส่วนของงานอดิเรกและความสนใจในใบสมัครงาน ต้องพิจารณาถึงเป้าหมายในการสื่อสารข้อมูลนี้ให้กับบริษัทที่เปิดรับคน งานอดิเรกที่ใส่ลงไปจะทำให้บริษัทเข้าใจและเห็นภาพว่าคุณมีวิธีการบริหารจัดการเวลา ใช้เวลา และมีทักษะอะไรเพิ่มเติมที่คุณอาจได้รับมาจากการทำงานอดิเรกนั้นๆ   

ส่วนความสนใจ จะทำให้บริษัทรู้ว่าคุณสนใจหัวข้อเรื่องอะไรและมีข้อมูลความรู้ในเรื่องใดเป็นพิเศษ และคุณสามารถใช้งานความรู้ความสนใจเหล่านั้นในการทำงานให้บริษัทอย่างไรได้บ้าง 

ส่วนใหญ่แล้วการใส่งานอดิเรกและความสนใจลงไปในใบสมัครงานจะเพิ่มคุณค่าให้ไม่มากนัก โดยเฉพาะงานที่บริษัทให้ความสำคัญกับทักษะและประสบการณ์ความเป็นมืออาชีพ อาทิ วิศวกร หมอ พยาบาล หรือ บัญชีการเงิน เป็นต้น 

ดังนั้นการใส่รายละเอียดในส่วนของงานอดิเรกและความสนใจลงไปในใบสมัครงานจะช่วยในกรณีต่างๆยกตัวอย่างเช่น 

-คุณมีประสบการณ์การทำงานไม่มากนักหรือเป็นนักศึกษาจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ 

-คุณมีทักษะที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่สนใจสมัคร 

-บริษัทให้ความสำคัญและความสนใจในบุคลิกและเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้สมัครงาน 

-บริษัทต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับงานอดิเรกและความสนใจจากผู้สมัครงาน 

-ในตำแหน่งงานที่สนใจสมัคร ความรับผิดชอบและหน้าที่มีความสอดคล้องกับงานอดิเรกและความสนใจที่คุณมี 

ดังนั้นก่อนที่จะใส่รายละเอียดของงานอดิเรกและความสนใจลงไป คุณควรเก็บข้อมูลของบริษัทเพื่อที่จะเข้าใจความต้องการในการรับคนเป็นอันดับแรกว่าบริษัทสนใจคนที่มีงานอดิเรกเฉพาะทาง หรือมีวัฒนธรรมองค์กรที่สอดคล้องกับงานอดิเรกและความสนใจที่คุณมีหรือไม่ 

ตัวอย่างของงานอดิเรกและความสนใจที่สามารถใส่ลงไปในใบสมัครงานได้ 

มีหลากหลายงานอดิเรกและความสนใจเท่าที่คุณจะสามารถนึกออก แต่ไม่ใช่ว่าทั้งหมดจะสามารถใส่ลงไปได้อย่างเหมาะสม เพราะแต่ละงานอดิเรกจะสามารถถูกตีความได้แตกต่างกันขึ้นอยู่กับผู้อ่าน ดังนั้นจึงควรใส่ลงไปเฉพาะงานอดิเรกและความสนใจในแง่บวกที่เป็นผลดีต่อความเห็นของบริษัทผู้พิจารณา ยกตัวอย่างเข่น 

กิจกรรมด้านศิลปะ อาทิ การวาดรูป และออกแบบกราฟฟิค , การให้บริการด้านสังคม , ทำอาหารและขนม 

ตัวอย่างของความสนใจ อาทิเช่น  การบริหารร่างกายและสุขภาพ, กิจกรรมนอกบ้าน , ดนตรี, การท่องเที่ยว, กีฬา, นิยาย งานเขียน, เล่นเกม, ธรรมชาติ, ภาษาต่างประเทศ, การวิจัย, ประวัติศาสตร์, ภาพยนตร์ เป็นต้น 

ตัวอย่างของงานอดิเรกและความสนใจที่ไม่ควรใส่ลงไปในใบสมัครงาน 

-งานอดิเรกและความสนใจที่มีการโต้ตอบและปฏิสัมพันธ์กับผู้คนน้อย 

-งานอดิเรกและความสนใจที่มีความรุนแรงและเป็นอันตราย 

-งานอดิเรกและความสนใจที่แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมต่อต้านสังคม 

-งานอดิเรกและความสนใจที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ 

-งานอดิเรกและความสนใจที่เปิดเผยให้เห็นถึงความชอบส่วนบุคคลที่อาจมีเกิดอคติทางความคิดได้เช่น ศาสนาและการเมือง 

จะเห็นได้ว่าหากคุณยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมากนัก และงานที่สนใจมีเนื้อหางานรวมทั้งหน้าที่ที่สอดคล้องเชื่อมโยงกับงานอดิเรกความสนใจที่คุณมีอยู่  รายละเอียดของงานอดิเรกจะช่วยให้ใบสมัครของคุณน่าสนใจมากยิ่งขึ้นจนเป็นจุดตัดสินให้บริษัทตัดสินใจรับคุณเข้าทำงานได้ในที่สุด  

ท่านใดที่กำลังหางานที่สามารถแสดงศักยภาพของตัวเองให้ได้มากที่สุดในบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ทาง PASONA ก็ยินดีเป็นอีกกำลังสำคัญในการสนับสนุนช่วยให้ท่านหางานที่ใช่ได้โดยเร็วนะครับ  

……………………………………………………… 

สามารถติดตามข่าวสาร ตำแหน่งงานจากบริษัทญี่ปุ่นทั่วประเทศ และงานอบรมออนไลน์ได้ในเฟสบุ๊ค PASONA ที่นี่ได้เลย 

FREE Registration : สามารถลงทะเบียนข้อมูลเบื้องต้นเพื่อหางานและฝากใบสมัครโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่ 

>>>https://pasona.co.th/register/<<< 

……………………………………………………… 

หางานที่ใช่ ได้งานที่ชอบ ต่อยอดความฝัน ไปให้ถึงเป้าหมาย กับ PASONA 

️ Contact: Career Consultant 

Phone: 02-108-1250 

Email: info@pasona.co.th 

 

#หางาน #สมัครงาน #หางานกทม. #หางานชลบุรี #หางานระยอง #หางานปทุมธานี #หางานสมุทรปราการ #หางานทำ #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฝากประวัติ #ค้นหางาน #PASONA #สัมภาษณ์ยังไงให้ได้งาน #วิธีทำเรซูเม่ #Resume #Hobby