เทคนิคคัดเลือกผู้สมัครงานให้ได้คนใช่ โดนใจองค์กร : ฉบับ HR มือใหม่

2024.09.09

หากคุณเป็นฝ่ายทรัพยากรบุคคล การพิจาณาและตัดสินใจจ้างงานบุคลากรเข้ามาในองค์กรจึงเป็นส่วนรับผิดชอบที่สำคัญ การประเมินการสัมภาษณ์จึงสามารถช่วยในการตัดสินใจได้เป็นอย่างดี 

ความเข้าใจและเตรียมการสร้างหัวข้อที่จำเป็นต้องพิจารณาในการประเมินจะทำให้การตัดสินใจเลือกคนเป็นไปได้ครอบคลุมและรอบคอบ ในบทความนี้เราจึงมาแนะนำวิธีเลือกคนให้โดนใจองต์กร

9 ขั้นตอนในการสร้างการประเมินความเหมาะสมในตัวผู้สมัครงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

  1. ทักษะของผู้สมัคร

การพิจารณาทักษะของผู้สมัครนั้นถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญขั้นตอนแรกในการประเมินการสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะเป็นทักษะทางเทคนิคและเฉพาะทางหรือที่เรียกว่า Hard Skill และ ทักษะในการสื่อสารและปรับตัวในองค์กรอย่าง Soft Skill โดยจัดลำดับพนักงานที่มีทักษะทางเทคนิคที่จำเป็นในการทำงานที่ได้รับมอบหมายไว้เป็นอันดับต้นๆ และใช้ทักษะ Soft skills ของผู้สมัครแต่ละคนในการช่วยในการตัดสินใจเพิ่มเติม 

  1. ประสบการณ์การทำงาน

อันดับต่อไปคือการพิจารณาประสบการณ์การทำงานของผู้สมัคร ทำการตรวจสอบว่าในตำแหน่งงานที่ผ่านมาของผู้สมัครนั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างอย่างไรกับงานที่เปิดรับสมัครอยู่ พิจารณาในด้านจำนวนระยะเวลาที่ทำงาน และ หน้าที่ความรับผิดชอบที่ได้ทำในตำแหน่งานก่อนหน้า รวมทั้งความสำเร็จที่ได้เคยทำมาเพื่อบ่งชี้ได้ถึงศักยภาพในการทำให้เกิดความสำเร็จอีกครั้งในองค์กรใหม่ 

  1. การศึกษาและการเข้ารับการอบรม

การตรวจสอบการศึกษาจะทำให้ได้ทราบถึงข้อมูลเชิงลึกถึงความรู้ที่ผู้สมัครนั้นเชี่ยวชาญมาก่อน อาทิ ในบางตำแหน่งงานเช่น บำบัดสุขภาพ หรือ วิศวกรรม จำเป็นจะต้องมีการศึกษาเฉพาะด้านในการทำงานแต่ละวันให้สำเร็จลุล่วง แต่ในบางตำแหน่งงาน การศึกษาไม่ได้ยืนยันความสำเร็จในการทำงาน ดังนั้นควรให้คะแนนความสำคัญกับการอบรมเฉพาะทางที่จำเป็นต่อการทำงานก่อนเปรียบเทียบระดับการศึกษาทั่วไปของผู้สมัคร อาจจะเป็นประโยชน์ในการดูผลของการเรียนด้วย อาทิ คะแนนสอบ, เกรด หรือ GPA.รวมทั้งคะแนนจิตพิสัยที่อาจสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจและจริยธรรมในตัวผู้สมัครได้ 

  1. ความคาดหวังในเงินเดือน

การเปรียบเทียบความคาดหวังในเงินเดือนสามารถประเมินได้ว่าผู้สมัครแต่ละคนอยู่ในงบประมาณของบริษัทหรือไม่ ในบางกรณี บริษัทสามารถขยายงบประมาณในการจัดจ้างขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับความคาดหวังเงินเดือนของผู้สมัครที่เข้าตากรรมการและมีคุณสมบัติเพียบพร้อมมากที่สุด และในบางกรณีอีกเช่นกันที่สามารถลดงบประมาณลงหากผู้สมัครที่มีคุณสมบัติมีความคาดหวังในเงินเดือนน้อยกว่าที่บริษัทตั้งไว้ 

  1. ความเข้ากับวัฒนธรรมองค์กร

ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรเป็นอีกส่วนสำคัญหนึ่งที่ควรคำนึงถึงเพื่ออให้การจ้างงานมีประสิทธิภาพ พิจารณาถึงปัจจัยต่างๆที่องค์กรมี เปรียบเทียบกับบุคลิก ลักษณะการสื่อสาร และทัศนคติของผู้สมัครว่าสามารถเข้ากันได้ในระดับใด หากทั้งสองด้านไปในทิศทางเดียวกัน มีความเป็นไปได้สูงว่าผู้สมัครจะสามารถทำงานในสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้ดีและทำงานได้อย่างไม่อึดอัด

  1. คำตอบของสิ่งที่ถามไป

คำตอบของแต่ละคำถามที่ได้ถามไประหว่างการสัมภาษณ์จะเป็นข้อมูลอย่างดีในการพิจารณาสิ่งที่อยู่ในความคิดของผู้สมัครแต่ละคน ดังนั้นจึงควรจดสิ่งที่ผู้สมัครตอบให้ได้มากที่สุด เพื่อนำมาประเมินอีกครั้งหลังจบการสัมภาษณ์
การสอบถามด้วยการยกคำถามที่เป็นเคสสมมติฐานหรือเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในอดีตแล้วสอบถามความคิดเห็นของผู้สมัครจะทำให้เราสามารถเข้าใจได้ดีขึ้นถึงความสามารถในการรับมือกับปัญหาและทำงานในตำแหน่งนั้นๆ

  1. ตรวจสอบบุคคลอ้างอิง

หากมีการระบุบุคคลอ้างอิงก็สามารถช่วยในการตัดสินใจได้ บริษัทสามารถติดต่อไปยังบุคคลอ้างอิงเพื่อสอบถามถึงประสิทธิภาพและความรู้สึกในการทำงานร่วมกันกับผู้สมัครงาน  หากบุคคลอ้างอิงสามารถให้ข้อมูลและยืนยันในคุณภาพการทำงานได้ดีทั้งในด้านทักษะ ประสบการณ์ และลักษณะการทำงานว่าตรงกับในใบสมัครงาน ก็จะมีความเป็นไปได้สูงว่าสามารถทำงานได้อย่างดีในองค์กร  หากไม่ตรงกันก็จะเป็นประโยชน์ในการพิจารณาผู้สมัครคนอื่นเป็นตัวเลือกลำดับถัดไป 

  1. วันและเวลาที่สามารถเริ่มงานได้

ช่วงเวลาที่สามารถเริ่มงานได้เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในการประเมินคัดเลือกพนักงาน สอบถามผู้สมัครเกี่ยวกับงานปัจจุบันที่ทำอยู่รวมทั้งช่วงเวลาที่ต้องแจ้งล่วงหน้าในการยื่นใบลาออกเพื่อเริ่มงานใหม่ ทำให้แน่ใจว่าวันและเวลาดังกล่าวนั้นเหมาะสมกับช่วงเวลาที่บริษัทต้องการให้พนักงานเริ่มงาน นอกจากนี้วันเวลาในการเริ่มงานจะต้องคำนึงถึงระยะเวลาล่วงหน้าในการอบรมหรือทดสอบศักยภาพก่อนเริ่มงานด้วย 

  1. สอบถามความเห็นจากผู้อื่น

มันอาจจะเป็นประโยชน์มากขึ้นหากมีสมาชิก, ผู้จัดการ หรือหัวหน้าฝ่ายที่มีอำนาจในการตัดสินใจเข้ามาร่วมในขั้นตอนของการสัมภาษณ์งานด้วย ความเห็นจากคนที่มีประสบการณ์แตกต่างกันจะช่วยให้สามารถพิจารณาและประเมินผู้สมัครได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เรายังขอแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆในการประเมินผู้สมัครเพื่อเพิ่มโอกาสได้พนักงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ 

ภาษากายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถบอกถึงความมั่นใจ ความอ่อนน้อมถ่อมตน และ ความซื่อตรงของผู้สมัครได้ อาทิ การมองตาไม่หลบสายตา และ การนั่งหลังตรงไม่โก่งงอ แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจได้ ผู้สมัครที่มีความมั่นใจสูงจะมีแนวโน้มในการพัฒนาตัวเองและปรับตัวเข้ากับทีมงานได้ดี ผู้สมัครที่ดูวิตกกังวลและไม่มั่นใจในตัวเองอาจเป็นคนที่ปลีกวิเวกและเข้ากับคนได้ยาก 

บริษัทบางบริษัทเลือกที่จะดูโปรไฟล์ในสื่อโซเชียลมีเดียของผู้สมัครก่อนล่วงหน้าเพื่อเก็บข้อมูลลักษณะนิสัยและสิ่งที่สนใจ ในบางครั้งก็เป็นการตรวจสอบได้ในรับเชิงลึกได้ถึงความเป็นมืออาชีพได้ เช่น ผู้สมัครโพสต์รูปไปออกกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ นั่นอาจจะหมายถึงว่า ผู้สมัครคนนี้สามารถทำงานเป็นทีมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี  

การเตรียมแบบทดสอบด้านทักษะและจิตวิทยาเพื่อให้ผู้สมัครทำควบคู่ไปกับการสัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบข้อเขียน, ทดสอบด้วยคอมพิวเตอร์ และแบบทดสอบความรู้เชิงเทคนิคต่างๆ ผู้สมัครที่ได้ผลการทดสอบตามเกณฑ์ที่ได้ตั้งไว้จะทำให้บริษัทมีความมั่นใจในการเลือกพนักงานมากยิ่งขึ้นได้ 

 

หากท่านกำลังค้นหาบุคลากรที่เหมาะสมและมีความสามารถเข้ามาในองค์กรของท่าน ที่ PASONA เราเป็นบริษัทสรรหาและคัดเลือกบุคลากรจากประเทศญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี เราพร้อมให้คำปรึกษาและสรรหาบุคลากรตามความต้องการของท่าน สามารถติดต่อเราได้ที่ โทรศัพท์: 02-108-1250 หรือ Email: info@pasona.co.th 

……………………………………………………… 

สามารถติดตามข่าวสาร ตำแหน่งงานจากบริษัทญี่ปุ่นทั่วประเทศ และงานอบรมออนไลน์ได้ในเฟสบุ๊ค PASONA ที่นี่ได้เลย 

FREE Registration : สามารถลงทะเบียนข้อมูลเบื้องต้นเพื่อหางานและฝากใบสมัครโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่ 

>>> https://pasona.co.th/registration-form/ <<< 

……………………………………………………… 

หางานที่ใช่ ได้งานที่ชอบ ต่อยอดความฝัน ไปให้ถึงเป้าหมาย กับ PASONA 

️ Contact: Career Consultant 

Phone: 02-108-1250 

Email: info@pasona.co.th 

#หางาน #สมัครงาน #หางานกทม. #หางานทำ #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฝากประวัติ #ค้นหางาน #PASONA #หาคน #หาบุคลากร #หาพนักงาน #HR #HRM #HRD #HROD #HRBP #HRIS #Recruitment #HRConsultant #สรรหาพนักงาน #สรรหาบุคลากร #TA #TalentAcquisition #สัมภาษณ์ยังไงให้ได้งาน #งานดีมีเงินเดือน #งานหยุดเสาร์อาทิตย์ #WFH #HybridWork