พูดถึง “การโต้แย้งกับหัวหน้าในบริษัทเก่า” ยังไงให้ดูดีตอนสัมภาษณ์งาน?
การสัมภาษณ์งานเป็นโอกาสสำคัญที่บริษัทจะได้รู้จักตัวตนของผู้สมัครงานในด้านสไตล์การทำงานและลักษณะนิสัย นอกเหนือจากการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน บริษัทผู้สัมภาษณ์มักจะใช้คำถามที่สามารถทราบถึงพฤติกรรมและวิธีการคิดของผู้สมัครว่ามีวิธีรับมือสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างไร และคำถามนึงที่บริษัทมักจะถามผู้สัมภาษณ์ก็คือเรื่องของวิธีการรับมือกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานโดยเฉพาะที่เกิดกับหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงาน
คำถามที่มักถูกถามเกี่ยวกับความขัดแย้งในบริษัทเก่าเช่น “เมื่อคุณมีการโต้เถียงหรือความคิดเห็นไม่ตรงกันกับหัวหน้าเก่าของคุณ คุณมีวิธีแก้ไขหรือรับมืออย่างไร”
ทำไมบริษัทผู้สัมภาษณ์จึงต้องถามคำถามนี้?
บริษัทผู้สัมภาษณ์จะสอบถามเกี่ยวกับความขัดแย้งที่เกิดกับนายจ้างคนก่อนเพื่อให้รู้ว่าเรามีวิธีรับมือและปรับตัวอย่างไร “ความสามารถในการแก้ไขความขัดแย้ง” เป็นทักษะสำคัญสำหรับพนักงาน แต่ผู้สัมภาษณ์ไม่สามารถวัดได้เพียงแค่การอ่านจากใบสมัครงานหรือประวัติส่วนตัว การสอบถามเกี่ยวกับความขัดแย้งในอดีตจะสะท้อนให้เห็นถึงบุคลิกภาพ ความเป็นมืออาชีพ และทักษะการสื่อสารรวมทั้ง มนุษยสัมพันธ์อีกด้วย
คำตอบของคำถามนี้จะแสดงให้เห็นถึงทักษะเชิงลึกหลายๆด้านของผู้สมัครงาน อาทิ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการสื่อสาร
- ทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์
- ทักษะการควบคุมอารมณ์
- ความฉลาดทางอารมณ์
- ทักษะการแก้ไขปัญหา
แล้วเราจะมีวิธีในการตอบอธิบายการบริหารความขัดแย้งกับคนในบริษัทอย่างไรจึงจะเหมาะสม?
เรามีขั้นตอนในการตอบคำถามนี้ให้ดูแล้วมีความเป็นมืออาชีพและสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้อย่างดี
- เตรียมรับมือกับคำถามนี้อย่างสุขุม
การต้องเจอกับคำถามเรื่องความขัดแย้ง หากมีการเตรียมตัวมาก่อนจะทำให้สามารถรับมือได้ไม่ยากนัก ให้ลองนึกถึงความคิดเห็นที่ไม่เหมือนกันของตัวคุณกับนายจ้างคนก่อนที่สามารถลงเอยได้อย่างดี และฝึกฝนในการอธิบายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับกระจกหรือเพื่อนรวมทั้งสมาชิกในครอบครัว
- ใช้วิธีอธิบายอย่างมืออาชีพ
แม้จะต้องพูดถึงความไม่ลงรอยกันในที่ทำงาน การคงไว้ซึ่งความเป็นมืออาชีพก็เป็นสิ่งสำคัญ จึงควรที่จะหลีกเลี่ยงการพูดในด้านลบหรือด้านที่ทำให้นายจ้างคนก่อนต้องเสียหาย และในทางกลับกันการนำเสนอความเป็นจริงของสถานการณ์อย่างใจเย็นและไม่ลำเอียง จะทำให้คุณดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น
- อธิบายในส่วนที่สำคัญ ไม่อธิบายส่วนที่เป็นเพียงส่วนประกอบที่ไม่เกี่ยวข้อง
ในคำตอบที่คุณจะตอบออกไปนั้นควรให้รายละเอียดหลักๆที่เกี่ยวข้องและช่วยให้ผู้สัมภาษณ์เข้าใจสถานการณ์โดยรวมได้อย่างชัดเจน เพราะจะทำให้ผู้สัมภาษณ์เข้าใจมุมมองและสาเหตุที่คุณตัดสินใจแก้ไขปัญหาแบบนั้น พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่คลุมเครือไม่ชัดเจน
- เน้นไปที่วิธีการแก้ไขปัญหาและบทสรุปของความขัดแย้ง
ใช้ช่วงเวลาส่วนใหญ่ในการอธิบายวิธีการแก้ไขปัญหาและความขัดแย้งจนทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี อธิบายวิธีเป็นขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาเพื่อแสดงให้เห้นถึงความเป็นคนรอบคอบ ความเข้าใจ และ การให้ความร่วมมือกับทุกๆฝ่าย จนไปถึงผลลัพธ์ที่ได้มาโดยเฉพาะสถานการณ์ที่ดีขึ้นและการทำงานร่วมกันกับหัวหน้าเก่าของคุณอย่างราบรื่นหลังความขัดแย้งจบลง
ท่านใดที่กำลังหางานที่สามารถแสดงศักยภาพของตัวเองให้ได้มากที่สุดในบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ทาง PASONA ก็ยินดีเป็นอีกกำลังสำคัญในการสนับสนุนช่วยให้ท่านหางานที่ใช่ได้โดยเร็วนะครับ
………………………………………………………
สามารถติดตามข่าวสาร ตำแหน่งงานจากบริษัทญี่ปุ่นทั่วประเทศ และงานอบรมออนไลน์ได้ในเฟสบุ๊ค PASONA ที่นี่ได้เลย
FREE Registration : สามารถลงทะเบียนข้อมูลเบื้องต้นเพื่อหางานและฝากใบสมัครโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่
>>> https://pasona.co.th/registration-form/ <<<
………………………………………………………
หางานที่ใช่ ได้งานที่ชอบ ต่อยอดความฝัน ไปให้ถึงเป้าหมาย กับ PASONA
☎️ Contact: Career Consultant
Phone: 02-108-1250
Email: info@pasona.co.th
#หางาน #สมัครงาน #หางานกทม. #หางานทำ #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฝากประวัติ #ค้นหางาน #PASONA #สัมภาษณ์งาน