ทำไงดี เบื่องานจังเลย

2020/01/21
Category:News

หลายคนเข้ามาปรึกษาฉันเพราะพวกเขากำลังเกิดอาการเบื่องานหรือหมดไฟในการทำงาน จากประสบการณ์ที่ทำงานกับผู้หญิงจำนวนมากพอกับผู้ชาย ความจริงแล้วผู้ชายจะเบื่องานได้ง่ายกว่าผู้หญิงด้วยซ้ำ อาการเบื่องานอาจเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นชั่วครั้งชั่วคราว หรือเกิดขึ้นจนกว่าจะได้เปลี่ยนงานหรือเปลี่ยนอุตสาหกรรมที่ทำ มันเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นเป็นธรรมดาในที่ทำงานซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่าเราหมดความสนใจหรือเหนื่อยกับการทำงานมากเกินไป ความเบื่อโดยมากมักจะเกิดขึ้นกับคนที่อยู่ในช่วงกลางของอาชีพ (มีประสบการณ์ทำงาน 10 ปีขึ้นไป) คนที่มีความสามารถมากกว่างานที่ทำอยู่ หรือคนที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน การรวบรวมสมาธิในการทำงานทำได้ยากเมื่อเรารู้สึกขาดแรงบันดาลใจในการทำงานหรืองานไม่มีความท้าทาย คุณไม่ใช่คนเดียวที่มีความรู้สึกเหล่านี้

 

เมื่อเราเกิดอาการเบื่อในที่ทำงาน เรามักจะทำความสะอาดโต๊ะทำงานและกล่องอีเมล์ ใช้เวลาในการทำงานแต่ละอย่างนานขึ้น ทานขนมจุกจิก หรือใช้เวลาบนสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น เราทำสิ่งเหล่านี้เพื่อฆ่าเวลา และมันไม่ใช่สิ่งที่สำคัญหรือจำเป็นอะไรเลย การคิดในแง่ลบบ้าง เช่น การเสียงาน การทำงานมากเกินไป การเบื่องานที่ทำอยู่ สิ่งเหล่านี้ทำให้เราพยายามหาทางออก เป็นการเพิ่มอากาสในการเจริญเติบโตในหน้าที่การงาน

 

5 ขั้นตอนสำหรับรับมือความเบื่อในที่ทำงาน

1.       นอนให้เพียงพอ

Arianna Huffington เชื่อว่าเราควรใส่พฤติกรรมการนอนหลับของเราลงในประวัติส่วนตัวด้วย  ฉันเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้จะมีการเพิ่มการคัดกรองไลฟ์สไตล์ลงในกระบวนการสรรหาพนักงาน การประเมินบุคลิกภาพเป็นเรื่องธรรดาในขั้นตอนการสรรหาพนักงาน และไลฟ์สไตล์ยังส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพของเราอีกด้วย ลองคิดดูว่าคุณรู้สึกยังไงเมื่อตื่นจากการนอนพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หากคุณไม่มีความคิดสร้างสรรค์ในช่วงนั้นอาจเกิดจากการนอนไม่ติดต่อกัน 7 ถึง 9 ชั่วโมงในแต่ละคืน ผลการวิจัยยังยืนยันว่าการพักผ่อนน้อย 1 วันส่งผลต่อการตัดสินใจและการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ การขาดแคลนพลังงานมักจะมาพร้อมกับอาการเบื่อหน่าย และการนอนหลับยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการจัดการทางอารมณ์ จิตใจ และร่างกาย

 

2.       การพัฒนาด้านความฉลาดทางอารมณ์

คนที่ไม่มีการประเมินตนเองมีแนวโน้มที่จะเกิดความเบื่อหน่ายได้มากกว่าคนอื่น จากการศึกษาของ Dr. Travis Bradberry พบว่าร้อยละ 90 ของพนักงานที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมมี EQ สูง และมีเพียงร้อยละ 20 ของพนักงานที่ทำผลงานได้ไม่ค่อยดีนักที่มี EQ สูง EQ เป็นความสามารถเฉพาะตัวซึ่งสร้างมาจากการประเมินตนเอง การจัดการตนเอง และความสามารถในการเข้าสังคม เรียกได้ว่าเป็นทักษะการเข้าสังคม และการจัดการความสัมพันธ์ เมื่อเกิดอาการเบื่อในที่ทำงานจึงไม่แปลกที่เราจะโทษงานที่ทำด้วยการคิดว่า งานนี้ช่างแสนน่าเบื่อและ ผู้บริหารไม่ได้ใช้ความสามารถของฉันเลย” ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสาเหตุของความเบื่อ การรับรู้ทางอารมณ์ของตนเองจะช่วยให้เราเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น และเป็นจุดที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยที่คุณไม่ได้ขึ้นอยู่กับรุ่นพี่ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ทุกอย่าง

 

3.       ตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย 30 วัน

ลองท้าทายตัวเองในเรื่องยากๆ เช่น ความสัมพันธ์ การทำงาน การเติบโตในสายอาชีพ และการเรียนรู้ การทำอะไรใหม่ๆทุกวันจะเป็นการเติมเต็มส่วนที่ขาดหายรวมถึง

·        คิดเป้าหมาย 3 อย่างที่เกี่ยวข้องกับส่วนที่ต้องการพัฒนา

·        ลองศึกษาวิธีการของตำแหน่งที่ตนเองทำอยู่จากบริษัทอื่น และนำส่วนที่ดีของเขามาปรับใช้

·        เข้าร่วมเป็นกรรมการกิจกรรมที่เราสนใจในบริษัท

 

4.       เปลี่ยนสภาพแวดล้อม

มีเรื่องเล่าอันโดดเด่นจากลูกค้าที่ทำงานอยู่ในอาคารที่เธอไม่ได้ชอบมากนัก ประสบการณ์ของเธอทำให้ฉันรู้ว่าความสวยงามของสิ่งแวดล้อมมีผลต่อการทำงาน บางทีคุณอาจต้องลองเปลี่ยนทัศนียภาพดูบ้าง สภาพแวดล้อมสามารถเปลี่ยนอารมณ์ของคุณได้ ลองเติมสีสันเข้าไป เช่น แดง ส้ม เหลือง หรือเขียวภายในออฟฟิสของคุณเพื่อเพิ่มความสุข

 

5.       ทบทวนความหมายของสิ่งที่ทำอยู่

บางครั้งคุณอาจลืมนึกถึงคุณค่าของงานที่คุณทำอยู่ ลองออกไปพบปะผู้คนที่ได้รับประโยชน์จากงานของคุณดู เช่น ลูกค้า เพื่อนร่วมงาน การทำแบบนี้สามารถเพิ่มพลังในตัวคุณได้ คุณยังสามารถสามารถคิดเกี่ยวกับประโยชน์จากงานของคุณและประโยชน์เหล่านั้นทำให้คุณมีคุณค่าอย่างไร แรงจูงใจจะเพิ่มขึ้นมากหากเราใช้เวลสทำงานที่เต็มไปด้วยความหมาย

 

การวางแผนการทำงานตามขั้นตอนที่ได้กล่าวไปนั้นรวมกับบุคลิกของคุณ และเป้าหมายความสำเร็จในหน้าที่การงาน จะช่วยให้คุณรับมือกับความเบื่อหน่ายในที่ทำงาน และป้องกันคามเหนื่อยล้าได้ดีที่สุด ความเบื่อไม่ใช่เรื่องแย่หากมันนำพาไปยังการกระที่ไม่ได้ทำไปแค่ใช้ฆ่าเวลา

 

ที่มา

https://www.forbes.com/sites/rachelmontanez/2018/10/22/the-best-ways-to-handle-boredom-at-work/#243fbe1a42c0

 

โดย Rachel Montanez

แปลโดย นานา